Hướng dẫn thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật huyện Tân Biên

Thứ năm - 16/01/2020 13:28 218 0

Căn cứ và khoản 7, Điều 7 của Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Quyết định của UBND huyện về công nhận, xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2019, UBND huyện Tân Biên ban hành hướng dẫn thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật huyện Tân Biên đối với các xã thị trấn trên địa bàn huyện, đặc biệt là các xã chưa đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2019 với nội dung cụ thể như sau:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật. Các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật là tổng hợp tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã. Cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp, các ngành nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các cấp. Công tác phối hợp không chỉ trong thực hiện đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật mà còn trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn cụ thể, như: Ủy ban nhân dân cấp xã với công an trong xác minh, thực hiện các thủ tục hành chính; với Mặt trận Tổ quốc trong triển khai các nhiệm vụ về hòa giải ở cơ sở, quy chế dân chủ ở cơ sở; với Bảo hiểm xã hội trong cấp thẻ khám chữa bệnh cho trẻ em….
- Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đây là nhiệm vụ quan trọng của UBND huyện đối với cấp cơ sở trong thực hiện các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật. Nhiệm vụ đặc biệt được yêu cầu đối với công tác rà soát, xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện các thủ tục hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật để nhân dân nắm bắt. Nhiệm vụ này đã được thực hiện từ trước đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, nhiều quy định pháp luật được sửa đổi, bổ sung, cần triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức thích hợp để phổ biến kịp thời cho nhân dân.
- Tuyên truyền để người dân chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về các thủ tục hành chính. Đa số hiện nay cho thấy, thủ tục hành chính được công khai, niêm yết khá đầy đủ, kịp thời trên các Trang thông tin điện tử hoặc dán tại Bộ phận “Một cửa” của các địa phương. Tuy nhiên, việc người dân quan tâm, nghiên cứu để thực hiện còn khá ít. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, có thể do người dân còn ngại khi đứng đọc thủ tục tại cơ quan hành chính; khi đến thực hiện thủ tục hành chính thì chỉ lo nộp hồ sơ và nghe cán bộ hướng dẫn; hướng dẫn khó hiểu… Do đó, cần có giải pháp để người dân nắm bắt, hiểu được các thủ tục hành chính để thực hiện thuận lợi, ví dụ như: Niêm yết các thủ tục hành chính ngay tại nhà để xe, Nhà văn hóa, cấp phát tờ rơi, tờ gấp cho từng hộ gia đình.
- Tổ chức hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính một cách phù hợp, hiệu quả. Nhiều trường hợp người dân không biết chữ hoặc đọc các hướng dân, các thủ tục hành chính nhưng vấn không hiểu rõ… cần bố trí cán bộ để giải đáp, hướng dẫn những trường hợp này.
- Có biện pháp tiếp cận Nhân dân phù hợp, nhất là trong trường hợp thực hiện các hình thức dân chủ ở cơ sở, lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, hình thức tổ chức họp dân có lúc, có nơi không phát huy hiệu quả; cần nghiên cứu có thêm các hình thức phù hợp khác.
- Tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí cho các hoạt động. Đối với kinh phí, hướng dẫn các địa phương xây dựng kinh phí đúng trình tự theo quy định của Luật Ngân sách. Trường hợp địa phương không tự cân đối được ngân sách thì đề nghị cấp trên hỗ trợ theo quy định. Việc này nhằm bảo đảm cho kinh phí được bảo đảm đúng quy định.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ không chỉ về chuyên môn nghiệp vụ mà còn kỹ năng mềm để giải quyết các tình huống, đặc biệt trong trường hợp tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Thông tin kịp thời các văn bản, chính sách pháp luật mới không chỉ qua Trang thông tin điện tử, mà còn thông tin cho cán bộ có trách nhiệm qua email về việc có thay đổi thủ tục hành chính để cấp cơ sở nắm bắt, triển khai kịp thời
Trên đây là hướng dẫn thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Tân Biên, trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị gửi về UBND huyện (qua Phòng Tư pháp) để được hướng dẫn thực hiện./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay3,316
  • Tháng hiện tại89,059
  • Tổng lượt truy cập4,936,686
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây