Khai mạc Lễ hội Kỳ yên Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản lần thứ 24

Thứ năm - 04/05/2023 16:45 100 0
Sáng ngày 4.5.2023. UBND xã Trà Vong Huyện Tân Biên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ yên Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản lần thứ 24 năm 2023.
Khai mạc Lễ hội Kỳ yên Quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản lần thứ 24

Dự Lễ khai mạc có Ông Huỳnh Minh Lý – Phó bí thư thường trực Huyện ủy; Ông Trần Văn Lộc – Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện; Bà Nguyễn Thị Thành – Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Ban dân vận huyện ủy, UBMTTQVN huyện, các Ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn cùng nhân dân xã Trà Vong.

 Lễ hội Quan lớn Trà Vong, tỉnh Tây Ninh được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 2975 ngày 26.8.2019. Trên địa bàn tỉnh  Tây Ninh có 14 điểm thờ Quan lớn Trà Vong thuộc huyện Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu và thành phố Tây Ninh.

Đây là lễ hội tín ngưỡng dân gian, thể hiện lòng biết ơn của nhân dân đối với người đã có công khai hoang lập ấp, bảo vệ dân làng, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi.

Lễ được tổ chức vào ngày 15 và 16.3 âm lịch hàng năm. Lễ hội Quan lớn Trà Vong tại Lăng mộ của Ông (ấp 3, xã Trà Vong, huyện Tân Biên) diễn ra với phần lễ và hội gồm các trò chơi dân gian.

Lễ rước sắc ấn, sắc phong từ Lăng mộ Quan lớn Trà Vong đến Nhà tưởng niệm để làm lễ

Sau khi tổ chức lễ khai mạc lãnh đạo UBND xã Trà Vong, Trưởng Ban Quản lý di tích lịch sử Lăng mộ Quan lớn Trà Vong tổ chức Lễ Kỳ yên Quan lớn Trà Vong lần thứ 24 gồm nghi lễ thỉnh sắc ấn và sắc phong từ bên Lăng mộ Quan lớn Trà Vong đến Nhà Tưởng niệm Quan lớn Trà Vong làm lễ.

Quan lớn Trà Vong tên là Huỳnh Công Giản (1722-1782) là một trong những vị tướng đầu tiên được triều đình Huế phái đến Tây Ninh mở mang quy dân lập ấp và giữ đất. Khi đến Tây Ninh, Huỳnh Công Giản cùng 2 người em Huỳnh Công Thắng và Huỳnh Công Nghệ tập hợp, huấn luyện nhân dân đánh giặc ngoại xâm.

Đến Trà Vong, Huỳnh Công Giản lập thành ba ấp Tân Lập, Tân Hội và Tân Hiệp tổ chức, huấn luyện những đội binh trấn giữ khắp nơi. Năm 1782, trong một trận đấu ác liệt tại thành Trà Vong, ông đã lãnh đạo nhân dân chiến đấu đến khi sức tàn, lực kiệt, ông đã quay gươm tuẩn tiết, không hàng giặc.

 

Nguồn tin: Duy Phú – Thạch Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay362
  • Tháng hiện tại105,508
  • Tổng lượt truy cập4,839,267
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây