Triển khai ứng dụng đăng ký tặng và nhận máy tính đã qua sử dụng hỗ trợ học sinh nghèo học tập, phát triển xã hội số

Thứ sáu - 10/09/2021 00:00 874 0

Triển khai ứng dụng đăng ký tặng và nhận máy tính đã qua sử dụng hỗ trợ học sinh nghèo học tập, phát triển xã hội số

            Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 26/01/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 và Chương trình chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó có ba trụ cột cần thực hiện chuyển đổi số là xây dựng Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

           Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình, học sinh, sinh viên, nhất là những gia đình ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn trong việc trang bị các phương tiện điện tử để học tập, làm việc nhằm tiếp cận nguồn tri thức vô hạn trên internet, sử dụng các dịch vụ công, tiện ích trực tuyến,... Đây là nhóm người có thể sẽ bị yếu thế trong việc tiếp cận thông tin hiện đại, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số và sẽ dễ bị bỏ lại phía sau trong quá trình xây dựng xã hội số.

             Nhằm hỗ trợ phần nào cho các em học sinh nghèo không đủ điều kiện trang bị máy tính để học tập, nhất là giai đoạn ngành giáo dục đang triển khai phương thức học trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 (Theo Sở GD-ĐT thì hiện nay khối tiểu học có 42.040 học sinh, THCS có 31.774 học sinh và khối THPT có 428 học sinh chưa đủ điều kiện học trực tuyến), góp phần đào tạo nguồn công dân số tiến tới xây dựng xã hội số ở tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viễn thông Tây Ninh, Viettel Tây Ninh phối hợp tổ chức kênh tiếp nhận quyên góp máy tính đã qua sử dụng để hỗ trợ cho học sinh nghèo học tập, với chủ đề "Máy tính cũ – Công dân số mới". Cụ thể:

  1. Kênh tiếp nhận máy tính đã qua sử dụng:

    Tổ chức, cá nhân có máy tính đã qua sử dụng (gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng) không còn nhu cầu sử dụng, muốn tham gia chương trình truy cập vào "Chương trình quyên góp máy tính đã qua sử dụng hỗ trợ học sinh nghèo học tập" trên ứng dụng Tây Ninh Smart hoặc kênh Zalo "1022 Tây Ninh" để điền thông tin trao tặng. Trong phần này người tặng có thể chọn:

    + Hình thức tặng: Gửi thiết bị cho các điểm tiếp nhận của chương trình để sửa chữa, nâng cấp và trao tặng cho học sinh, sinh viên có đăng ký hỗ trợ, hoặc chọn trao tặng trực tiếp cho người xin hỗ trợ theo danh sách đăng ký trên ứng dụng.

    + Địa điểm gửi thiết bị: người tặng có thể chọn một trong các cách như (1) gửi tại Sở TTTT, (2) gửi tại Trung tâm viễn thông ở cấp huyện của VNPT hoặc Viettel huyện và (3) yêu cầu nhân viên đến nhà nhận (Nhân viên VNPT hoặc Viettel gần nhất sẽ liên hệ và đến tận nhà nhận).

    Sau khi nhận thiết bị từ người tặng, Sở TTTT sẽ phối hợp với VNPT và Viettel tỉnh kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp và trang bị thêm phụ kiện cần thiết cho việc học trực tuyến (nếu cần), và tổ chức trao tặng cho người đăng ký hỗ trợ. Tất cả thông tin về nhận và trao tặng được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng để mọi người tra cứu, theo dõi, giám sát.
  2. Kênh tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ máy tính phục vụ học tập:

    Học sinh, sinh viên có nhu cầu hỗ trợ máy tính đã qua sử dụng để học tập thì có thể nhờ cha/mẹ, người nuôi dưỡng hoặc thầy/cô đăng ký trên ứng dụng Tây Ninh Smart hoặc kênh Zalo "1022 Tây Ninh" và điền thông tin theo yêu cầu. Khi có thiết bị phù hợp thì chương trình sẽ trao tặng.

    Đăng ký nhận hỗ trợ thiết bị phục vụ học tập sẽ được Sở GD-ĐT duyệt và công khai trên hệ thống trực tuyến để người tặng có thể lựa chọn để trao tặng trực tiếp và chương trình tổ chức tặng khi có thiết bị phù hợp.

    3.  Phối hợp thực hiện chương trình:

    - Sở GD-ĐT duyệt danh sách đề xuất hỗ trợ và chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức trao tặng khi có thiết bị.

    - Viễn thông Tây Ninh, Viettel Tây Ninh chỉ đạo và tổ chức lực lượng tiếp nhận thiết bị tại các trụ sở làm việc ở cấp huyện và tại nhà khi người tặng có đề nghị nhận ở nhà. Đồng thời phối hợp với Sở TTTT vận chuyển, sửa chữa, nâng cấp thiết bị.

    -  Sở TTTT chủ trì tổ chức tiếp nhận, sửa chữa, nâng cấp và phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức trao tặng cho học sinh, sinh viên đăng ký hỗ trợ và được duyệt.

          Nhằm góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội số của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông rất mong các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tham gia và tuyên truyền cho mọi người tham gia trao tặng các máy tính đã qua sử dụng cũng như phát hiện, đăng ký giúp các em nghèo có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện nhận được máy tính phục vụ học tập. 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay2,487
  • Tháng hiện tại107,633
  • Tổng lượt truy cập4,841,392
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây