Tân Biên: Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành luật hòa giải ở cơ sở

Thứ hai - 13/11/2023 10:09 104 0
Sáng 9.11, UBND huyện Tân Biên tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành luật hòa giải ở cơ sở; tổng kết cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân trên địa bàn huyện.
Tân Biên: Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành luật hòa giải ở cơ sở

Theo báo cáo của UBND huyện, qua 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa huyện Tân Biên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, hàng năm UBND huyện đều ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong đó xác định việc triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện kịp thời định hướng, đảm bảo nội dung, tiến độ, mục tiêu, yêu cầu đề ra qua đó quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hòa giải ở cơ sở đến các cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn.

Trong 10 năm, UBND huyện đã tiến hành tổ chức 10 lớp tập huấn về công tác hòa giải ở cơ sở, cho hơn 1.425 lượt cán bộ, công chức và hòa giải viên ở cơ sở tham gia

UBND huyện đã tổ chức 02 Hội thi “Hòa giải viên giỏi” cấp huyện lần III năm 2015 và lần IV năm 2021; Tham gia 02 cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” cấp tỉnh do Sở Tư pháp phát động, trong đó đội thi hòa giả viên giỏi của huyện đạt giải nhì vòng tỉnh năm 2022 đồng thời đại diện tỉnh tham gia cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” toàn quốc lần thứ IV năm 2023.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Biên có 58 tổ hòa giải với 412 hòa giải viên. Số lượng thành viên của mỗi tổ hòa giải là khác nhau, nhưng trung bình từ 7-8 hòa giải viên/tổ, thành phần tổ hòa giải có hòa giải viên nữ, có 01 hòa giải viên là người dân tộc thiểu số đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (xã Hòa Hiệp).

Thành phần tham gia tổ hòa giải thường có Trưởng ấp, tổ trưởng tổ tự quản, đại diện Ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, trưởng các tổ chức đoàn thể tại  ấp, tổ dân tự quản (như Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội người cao tuổi, Đoàn thanh niên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư…).  

Từ năm 2014 đến nay, các tổ hòa giải đã tiếp nhận tổng số 678 đơn, hòa giải thành 530 đơn, đạt tỷ lệ  78,2%, hòa giải không thành chuyển Tòa án và các cơ quan chức năng cấp trên 148 đơn.

Trong năm 2023, Phòng Tư pháp phối hợp cùng Ban An toàn giao thông huyện và Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân trên địa bàn huyện năm 2023 thu hút 1.102 lượt dự thi đã góp phần thay đổi nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, tiếp tục xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Dịp này, đã trao tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho 03 tổ hoà giải và 03 hoà giải viên đã có thành tích xuất sắc  trong 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở; trao tặng 13 Giấy chứng nhận cho các cá nhân đạt giải trong cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân trên địa bàn huyện.

Thạch Thảo

Nguồn tin:      Thạch Thảo:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay9,117
  • Tháng hiện tại138,331
  • Tổng lượt truy cập5,137,268
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây