Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác

Thứ hai - 11/09/2023 10:38 100 0
Thực hành tiết kiệm, hỗ trợ hộ gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn đã và đang trở thành chỗ dựa cả về vật chất lẫn tinh thần cho đảng viên Đảng bộ huyện Tân Biên (Tây Ninh) phát huy tính tiền phong, gương mẫu vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực thoát nghèo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác

Trao vốn cho 7 đảng viên từ mô hình “Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác”.

THỤ HƯỞNG NGUỒN LỢI TỪ CHÍNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM

Khai giảng năm học mới 2023-2024, các cô giáo và các em học sinh trên địa bàn huyện Tân Biên nô nức rủ nhau đến cửa hàng vải Lê Trang của thầy giáo Trương Phúc Đạt, chi bộ trường THPT Lương Thế Vinh để chọn may áo dài và đồng phục. Cửa hàng của thầy rất khang trang, chuyên bán buôn bán lẻ vải áo dài, vải sơ mi, quần tây, vải áo cưới, đầm dạ hội, vải đồ bộ đẹp, hợp thời trang với giá cả hợp lý. Cửa hàng vải của thầy Trương Phúc Đạt được gây dựng, phát triển là nhờ nguồn vốn hỗ trợ đảng viên gặp khó khăn của Đảng bộ huyện Tân Biên theo mô hình “Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác”. Thầy giáo Trương Phúc Đạt chia sẻ: “Khi mới mở cửa hàng, gia đình mình rất khó khăn. Tất cả tiền sẵn có tập trung vô hết áo dài. Nhờ có vốn của Đảng bộ hỗ trợ, mình đầu tư thêm vào mảng quần áo đồng phục may sẵn. Sau đó, các bạn giáo viên mua giùm, tư vấn, góp ý nên cũng có hướng làm ăn kinh doanh, phát triển cửa hàng. Hiện nay, riêng tiền thu nhập từ cửa hàng một tháng là gần 10 triệu đồng. Mình thấy việc đảng viên trong toàn Đảng bộ, chung tay hùn vốn giúp cho đảng viên còn gặp khó khăn, những đảng viên cần nguồn vốn để phát triển như gia đình mình là rất thiết thực”.

Gia đình đảng viên Trần Văn Sen, Chi bộ khu phố 4, thị trấn Tân Biên, khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ đã chăn nuôi bò sinh sản. Với việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, qua 1 năm chăm sóc, bò sinh sản được 1 con bê, bán lãi 10 triệu, ổn định cuộc sống gia đình. Anh Sen xúc động nói: “Tôi chỉ biết cảm ơn cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã đóng góp để nhà tôi có cuộc sống khấm khá hơn”.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều đảng viên của huyện Tân Biên được thụ hưởng nguồn vốn từ mô hình “Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác”. Mô hình được thực hiện bắt đầu từ tháng 4/2020. Hằng tháng, trong cuộc họp chi, đảng bộ định kỳ, mỗi cán bộ, đảng viên tự nguyện thực hành tiết kiệm ít nhất 5.000đ/1tháng. Bước đầu thực hiện, đến tháng 11/2020, các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã đóng góp được gần 74 triệu đồng. Trên cơ sở nguồn kinh phí đóng góp bằng hình thức tự nguyện của cán bộ, đảng viên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Biên lựa chọn gia đình đảng viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ vốn chăn nuôi bò sinh sản hoặc bò vỗ béo.

Đồng chí Đồng Thanh Tùng, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Biên cho biết thêm, công tác lựa chọn các hộ gia đình hỗ trợ vốn được tiến hành công khai, minh bạch, “đúng người, đúng việc”. Thực hiện hướng dẫn của Đảng bộ, Đảng ủy các xã, thị trấn đi khảo sát thực tế và báo cáo kết quả rà soát hộ gia đình có nhu cầu hỗ trợ vốn chăn nuôi gửi về Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Sau đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy lựa chọn, tiếp tục đi khảo sát thực tế 7 hộ gia đình, mời các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy thống nhất nội dung và các bước thực hiện hỗ trợ vay vốn cho các hộ đảng viên nghèo, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Thường trực Huyện ủy hỗ trợ vốn chăn nuôi cho 3 hộ gia đình đảng viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ là 20 triệu đồng/hộ gia đình. Cuối năm 2020, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã mời đại diện các Đảng ủy và các hộ gia đình đảng viên được hỗ trợ vốn vay để trao đổi, thống nhất các nội dung, thông qua quy chế quản lý và sử dụng vốn chăn nuôi bò thực hiện mô hình năm 2020. Sau 2 năm, sẽ thu hồi vốn để tiếp tục hỗ trợ cho đảng viên khác có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Song song với việc cho vay vốn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng ban hành các văn bản, hướng dẫn nhằm theo dõi, quản lý quỹ và việc thực hiện cam kết của các hộ gia đình đảng viên được hỗ trợ vốn.

SỰ CHUNG SỨC, ĐỒNG LÒNG CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Từ khi triển khai mô hình đến nay, toàn huyện Tân Biên có 1.838 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc huyện ủy với gần 75.000 đảng viên tham gia thực hành tiết kiệm, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số tiền lên tới gần 500 triệu đồng. Từ đó, đã hỗ trợ được 24 hộ gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 480 triệu đồng. Trong đó, số tiền thu hồi vốn hỗ trợ của 7 đảng viên đến hạn phải là 140 triệu đồng. Năm 2020, đã hỗ trợ 3 hộ gia đình; năm 2021, hỗ trợ 7 hộ gia đình; năm 2022, hỗ trợ 3 hộ gia đình; đến tháng 8/2023, hỗ trợ 11 gia đình. Sau khi nhận nguồn vốn hỗ trợ từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các hộ gia đình đã chọn mua bò sinh sản (13 hộ), bò vỗ béo (1 hộ). Sau 3 năm triển khai hỗ trợ vốn, đến nay, 8 hộ gia đình nuôi bò sinh sản đã sinh được 8 con bê khỏe mạnh; 7 hộ có bò đang mang thai; 1 hộ nuôi bò vỗ béo đã bán được 1 con bò, thu lãi 4 triệu đồng; 2 hộ gia đình vừa mới mua bò; 1 hộ chăn nuôi heo thịt đã bán được 2 lứa, thu lãi 6 triệu đồng; 1 hộ nuôi gà bán lứa đầu thu lãi 7 triệu đồng; 1 hộ buôn bán vải áo dài và quần áo đồng phục may sẵn. Từ nguồn vốn được vay, các hộ gia đình đang viên khó khăn đã làm ăn có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, góp phần khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, trả vốn đúng thời hạn.

Có thể khẳng định, việc tổ chức triển khai và thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm theo gương Bác” trong toàn Đảng bộ huyện thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách giúp đỡ hộ gia đình đảng viên nghèo, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Qua đó, cũng khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự lan tỏa và trở thành việc làm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên.

Gia đình đảng viên Trần Văn Sen, Chi bộ khu phố 4, thị trấn Tân Biên, Tây Ninh nuôi bò sinh sản từ nguồn hỗ trợ vốn
Đảng bộ huyện Tân Biên.

Quan trọng hơn, từ khi mô hình được phát động và thực hiện, đến nay, đã nhận được sự đồng thuận và thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở, nhất là cán bộ, đảng viên đang sinh hoạt ở các ấp, khu phố. Từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước và cấp ủy chính quyền địa phương. Trên cơ sở nguồn vốn, các chi, đảng bộ cơ sở phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy kịp thời tổ chức khảo sát, lựa chọn các hộ gia đình đảng viên có đủ điều kiện thực hiện mô hình. Đảng ủy, cấp ủy chi bộ trực tiếp quản lý đảng viên được hỗ trợ vốn, thể hiện được vai trò trách nhiệm trong việc theo dõi, giám sát đôn đốc đảng viên tổ chức thực hiện theo cam kết đề ra.

Phó Bí thư Huyện ủy Tân Biên Huỳnh Minh Lý chia sẻ, Huyện ủy đánh giá cao mô hình “Cán bộ, đảng viên huyện Tân Biên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác”. Thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Huyện ủy chủ trương sẽ tiếp tục duy trì thực hiện mô hình trong cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; theo dõi, giám sát việc thực hiện mô hình của hộ gia đình đảng viên khó khăn được hỗ trợ sản xuất. Qua đó, rút kinh nghiệm, kịp thời tham mưu cấp ủy đưa ra giải pháp thích hợp cho việc tổ chức thực hiện trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn. Trên cơ sở nguồn vốn đạt được trong thực hiện mô hình, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp tục phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy, đảng ủy các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, đánh giá lại nhu cầu, tiếp tục tham mưu cấp ủy để thực hiện trong thời gian tiếp theo. Từ đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền; triển khai các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả mô hình hỗ trợ vốn, đánh giá hiệu quả của mô hình triển khai thực hiện; đánh giá cam kết của các hộ gia đình đảng viên được hỗ trợ vốn sau khi kết thúc thời hạn hỗ trợ hoàn trả lại vốn theo quy định.

Đồng chí Đồng Thanh Tùng cũng cho biết thêm, để nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trong việc sử dụng nguồn vốn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiến nghị Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ huyện ủy không gia hạn thời gian hoàn vốn đối với các hộ gia đình đến thời hạn thu hồi vốn. Số vốn đến thời gian thu hồi sẽ tiếp tục xoay vòng để hỗ trợ cho các đảng viên khác có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Song song với việc thực hiện mô hình chăn nuôi bò như hiện nay, sẽ bổ sung thêm hình thức chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh khai thác để thực hiện hiệu quả nguồn vốn được hỗ trợ.

Từ nguồn quỹ tiết kiệm nhỏ dần thành quỹ tiết kiệm lớn đã và đang trở thành chỗ dựa cả về vật chất lẫn tinh thần để đảng viên Tân Biên khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là việc làm đầy ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Cán bộ, đảng viên đang ngày càng có ý thức về trách nhiệm, vai trò của mình, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, nỗ lực thoát nghèo, vươn lên mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, có 1.838 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc huyện ủy với gần 75.000 đảng viên tham gia thực hành tiết kiệm, đạt tỷ lệ 100%.

Tổng số tiền lên tới gần 500 triệu đồng.

Số tiền thu hồi vốn hỗ trợ của 7 đảng viên đến hạn là 140 triệu đồng. 

Có 24 hộ gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ với số tiền là 480 triệu đồng. Năm 2020, hỗ trợ 3 hộ gia đình; năm 2021, hỗ trợ 7 hộ gia đình; năm 2022, hỗ trợ 3 hộ gia đình; đến tháng 8/2023, hỗ trợ 11 gia đình.

 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay2,115
  • Tháng hiện tại131,329
  • Tổng lượt truy cập5,130,266
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây