Xã Thạnh Bắc: Đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 11/04/2024 07:40 13 0
Trong năm qua, với những chủ trương, định hướng đúng đắn cộng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Bắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, mà giờ đây, diện mạo nông thôn trên địa bàn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể.

 

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thạnh Bắc được mở rộng theo
chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Văn Tiên

Đặc biệt năm qua, cùng với việc tập trung phát triển sản xuất, giảm nghèo thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng được Đảng bộ, chính quyền xã Thạnh Bắc tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp. Trong đó, xã đã chú trọng đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương ngày càng đi lên. Cụ thể như trong việc huy động nguồn lực đầu tư để thực hiện các công trình thì ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên nêu gương sáng, từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và tự nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, xã đã chủ trương và xúc tiến thực hiện từ nhiều phía, nhiều nơi để góp phần mở rộng nguồn lực xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung vận động các tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bạn bè, con em của quê hương qua đó đã vận động được 20 xe đất san lấp sân nền văn phòng ấp Suối Mây, lắp 08 bóng đèn Thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời, xây 03 căn nhà đại đoàn kết…. với tổng  giá trị 851.000.000đ. Bên cạnh đó, nhân dân còn tự nguyện tham gia hiến đất, hoa màu, góp ngày công lao động và tham gia giám sát công trình để các công trình sớm hoàn thành và đảm bảo chất lượng... Qua đó giúp các địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. 

Đời sống văn hóa tình thần nhân dân ngày càng được năng cao, xã chủ động nguồn vốn của cấp trên xây dựng nhà văn hóa ấp và trung tâm VHTT&HTCĐ xã, tạo ra sân chơi thể dục, thể thao, sinh hoạt cồng đồng cho người dân trên địa bàn

Bộ dụng cụ thể dục thể thao dành cho ngườ già và trẻ em
được bố trí tại Trung tâm VHTT-HTCĐ xã. Ảnh: Nguyễn Văn Tiên

 

Nhà Văn hóa ấp được xây dựng mới khang trang. Ảnh: Nguyễn Chí Bảo

Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của vùng đất nông nghiệp, thời gian qua, xã Thạnh Bắc chú trọng nhiều hơn đến phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng. Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, xã Thạnh Bắc đã quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn, từng bước hình thành những vùng sản xuất tập trung có hiệu quả. Xã có hợp tác xã xoài tứ quý hoạt động hiệu quả và theo đúng quy định của Luật hợp tác xã; có lợi nhuận hàng năm tăng 5% trở lên. (đạt 30 thành viên trở lên), có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững. Hiện nay xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững là mô hình “Trồng mít, bưởi” các hộ dân ký hợp đồng với Công ty tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả.

Ngoài ra, để thực hiện tốt các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, xã đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tỷ lệ lao động qua  đào có 2.061 người có việc làm/2.506  số lao động trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động, trong đó có việc làm thường xuyên, chiếm tỷ lệ 82,2%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ trên địa bàn xã có 832/2.506 có bằng cấp, chứng chỉ chiếm 33,2%. Tập trung phát triển lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Nhờ vậy đã giúp cho người lao động nông thôn có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Ngoài ra, các địa phương còn tăng cường các hình thức hỗ trợ vốn vay cho hội viên để họ có điều kiện phát triển sản xuất, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Bắc thực hiện ngày càng tốt hơn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới nhằm góp phần nâng tầm xã Thạnh Bắc, tạo được sự phấn khởi và niềm tin trong nhân dân./.

 

Nguồn tin: Nguyễn Chí Bảo – Công chức Văn hóa xã hội xã Thạnh Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay426
  • Tháng hiện tại140,544
  • Tổng lượt truy cập4,988,171
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây