UBND xã Tân Lập: Triển khai mô hình niêm yết mã QR code trong tra cứu thủ tục hành chính.

Thứ năm - 06/06/2024 14:43 45 0

 

Trước yêu cầu xây dựng Chính quyền số phục vụ chuyển đổi số Quốc gia hướng tới Chính phủ phục vụ. Một trong những hoạt động cần đổi mới đó là ứng dụng khoa học công nghệ vào cải cách TTHC, trong đó, đặc biệt là nội dung niêm yết, tra cứu TTHC. Sự thay đổi này phải được diễn ra để đáp ứng yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử nhằm cắt giảm chi phí, thời gian niêm yết, cập nhật thay đổi thông tin TTHC cho cơ quan nhà nước; giảm bớt chi phí, thời gian đi lại cho công dân khi cần tra cứu.

UBND xã Tân Lập  triển khai mô hình niêm yết mã QR code trong tra cứu thủ tục hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa  quy trình hành chính , mang lại  sự tiện lợi và tăng cường tương tác giữa người dân và cơ quan nhà nước. Hiện UBND xã đang niêm yết công khai 118 mã QR – code tương ứng với 09 lĩnh vực giải quyết TTHC ( tất cả các TTHC đều có 01 mã QR riêng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho  công dân đến liên hệ giải quyết ).

Trong mỗi mã QR Code sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC gồm:

- Trình tự thực hiện, cách thức thực hiện: Hình thức nộp, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí.

- Thành phần hồ sơ: Tên giấy tờ, mẫu tờ khai, số lượng..

 

       Bảng niêm yết mã QR code tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Lập

 

Với cách làm đơn giản, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR Code bất kỳ để quét mã QR Code sau đó nhấn link truy truy cập thông tin TTHC tại Cổng dịch vụ công quốc gia để tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến, tiện lợi hơn nhiều so với phương thức tra cứu thông tin trên bảng niêm yết bằng giấy truyền thống, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Nếu trước đây, người dân phải di chuyển đến các cơ quan hành chính và đợi đến lượt hướng dẫn, giải quyết thì giờ đây người dân chỉ cần sử dụng điện thoại di động để quét mã QR sẽ có được thông tin hướng dẫn toàn bộ TTHC, sau đó tiến hành đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến.

 

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn

người dân quét mã QR  tra cứu TTHC

 

Người dân thực hiện quét mã QR tra cứu TTHC

Mô hình niêm yết tra cứu TTHC bằng mã QR không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tăng cường tính minh bạch và sự tương tác giữa người dân và cơ quan hành chính. Việc áp dụng công nghệ mã QR giúp đảm bảo tính chính xác và truy xuất dễ dàng đối với thông tin TTHC, đồng thời nâng cao khả năng theo dõi và kiểm soát quy trình xử lý hồ sơ. Thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin và mã QR, UBND xã Tân Lập đã tạo ra sự thuận tiện, hiệu quả và tiết kiệm cho người dân trong việc tra cứu và nộp hồ sơ. Đồng thời, mô hình này cũng mang lại sự minh bạch, tăng cường tương tác và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

                                                                              

Nguồn tin: Mai Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay3,804
  • Tháng hiện tại24,151
  • Tổng lượt truy cập5,602,631
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Cổng Thông Tin Pháp Điển
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây