Tân Biên: Triển khai các văn bản pháp luật năm 2015

Thứ tư - 18/03/2015 17:40 24 0

Tân Biên: Triển khai các văn bản pháp luật năm 2015

 

    Ngày 18.3 UBND huyện Tân BIên đã tổ chức hội nghị triển khai các văn bản pháp luật năm 2015 và kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật dân sự sử đổi cho các cơ quan ban ngành huyện và các xã, thị trấn trong huyện. Ông Lê Thiện Hồ phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
     Tại hội nghị các đại biểu đã được triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT được kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 13/6/2014, có nhiều nội dung sửa đổi tích cực, trong đó có quy định bắt buộc tham gia BHYT, tổ chức BHYT theo hộ gia đình, mở rộng quyền lợi, nâng mức hưởng BHYT, quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng Quỹ BHYT. Luật đã được cụ thể hoá những đường lối chủ trương của Đảng và tinh thần của Hiến pháp năm 2013: “Mọi người có quyền được bảo vệ, chăm sócsức khỏe, bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế và có nghĩa vụ thực hiện các quy định về phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh” vào thực tiễn bằng việc nhiều nội dung mới đã được sửa đổi, bổ sung có tính chất đột phát, khắc phục được cơ bản những hạn chế, bất cập của Luật cũ, tạo hành lang pháp lý để thực hiện mục tiêu Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT được quan tâm nhiều hơn.
    Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT đã được Chính phủ ban hành; Thông tư số 37 hướng dẫn thực hiện về đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT; Thông tư số 40 về danh mục thuốc tân dược được thanh toán khám, chữa bệnh BHYT; các quy định cụ thể về tổ chức thực hiện bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh, mẫu thẻ bảo hiểm y tế…
   Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015. Luật có 9 chương, 133 điều, được xây dựng trên cơ sở kế thừa các nguyên tắc cơ bản, các quy định tiến bộ trong Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, đồng thời sửa đổi những bất cập, hạn chế của luật cũ và bổ sung quy định mới để giải quyết các vấn đề thực tiễn phát sinh phù hợp với quá trình thay đổi của đời sống xã hội. Trong đó, đáng chú ý có những điểm mới, như: Tăng độ tuổi kết hôn của nam và nữ; không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính; cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo… Những quy định sửa đổi, bổ sung của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã đáp ứng kịp thời các yêu cầu khách quan của đời sống hôn nhân và gia đình hiện nay, bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền con người, bình đẳng giới và góp phần phát huy các giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt Nam...
   Hội nghị cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Những nội dung trọng tâm được đưa ra lấy ý kiến nhân dân gồm: Quy định chung; Nghĩa vụ và hợp đồng; Quyền sở hữu và các quyền khác; Thừa kế; Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài; Điều khoản thi hành; Kỹ thuật trình bày các quy định của Bộ luật Dân sự. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân sẽ được các đơn vị triển khai rộng rãi, công khai, khoa học, đảm bảo tiến độ, chất lượng nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
                                                                      
                                                      Đức Thịnh   

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay7,714
  • Tháng hiện tại40,517
  • Tổng lượt truy cập5,618,997
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Cổng Thông Tin Pháp Điển
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây