Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng trên diện tích canh tác nhỏ

Thứ tư - 28/06/2023 15:56 97 0
Điển hình là mô hình trồng chanh không hạt của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Bình được thực hiện năm 2018, ban đầu chỉ có 02 thành viên trồng thử nghiệm. Năm 2020, chanh bắt đầu thu hoạch, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Thấy vậy, nhiều hộ dân trong vùng bắt đầu nhân rộng diện tích và phát triển mạnh. Đến nay, tổ hợp tác có hơn 50ha chanh không hạt với 10 hộ, trong đó diện tích cho trái 20ha.
Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng trên diện tích canh tác nhỏ

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Ngoài mỳ, mía và cao su là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp, nông dân xã Tân Bình còn canh tác thêm cây Chanh không hạt đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình là mô hình trồng chanh không hạt của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Bình được thực hiện năm 2018, ban đầu chỉ có 02 thành viên trồng thử nghiệm. Năm 2020, chanh bắt đầu thu hoạch, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Thấy vậy, nhiều hộ dân trong vùng bắt đầu nhân rộng diện tích và phát triển mạnh. Đến nay, tổ hợp tác có hơn 50ha chanh không hạt với 10 hộ, trong đó diện tích cho trái 20ha.

Hiện tại hơn 50 ha trồng Chanh không hạt của nông dân xã Tân Bình đang được bao tiêu thu mua với giá cao hơn so với thị trường.

Anh Lê Minh Đức Chủ nhiệm HXT dịch vụ nông nghiệp xã Tân Bình cho biết: “Nhận thấy cây trồng tại địa phương đang dần kém hiệu quả, cây chanh là cây dài hạn thích hợp với vùng đất này nên gia đình tôi chuyển 10ha từ trồng cây hàng năm sang trồng chanh không hạt. Đến nay, hơn 10ha chanh đang cho trái, diện tích còn lại đang phát triển tốt”.

Theo anh Đức cây chanh không hạt rất phù hợp phát triển tại địa phương, dễ trồng, dễ chăm sóc, cho trái quanh năm. Thời gian đầu tư trồng một công chanh không hạt từ cải tạo đất đến lúc bắt đầu thu hoạch khoảng 2 năm, nếu trồng chăm sóc tốt có thể thu hoạch sau 18 tháng, năng suất bình quân 20 tấn/ha, giá bán dao động từ 8.000-15.000 đồng/kg, đỉnh điểm lên đến hơn 20.000đồng/kg sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Đức thu lãi trên 120 triệu đồng/ha. Việc lựa chọn cây giống cần mua ở những nơi uy tín, chất lượng để đảm bảo cây sạch bệnh.

Anh Đức chia sẻ thêm “Trong quá trình trồng chanh hạn chế sử dụng phân bón hóa học, chủ yếu dùng phân bón hữu cơ. Có hai đối tượng sâu bệnh gây hại chính là bệnh nấm hồng làm chết nhánh và nhện đỏ chích gây nám trái nhưng cũng dễ dàng phòng trừ. Vì vậy, người trồng chanh cần thường xuyên vệ sinh gốc, tỉa cành và phun thuốc phòng trừ khi cây ra hoa. Không sử dụng thuốc diệt cỏ vì sẽ ảnh hưởng đến phát triển của bộ rễ chanh, chỉ dùng máy cắt cỏ để vệ sinh vườn hoặc trồng cỏ đậu giúp cho các loài sinh vật trong đất phát triển và làm cho đất thêm tơi xốp, bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, cỏ đậu có vai trò cố định đạm trong không khí để cung cấp dinh dưỡng lại cho vườn cây và cho đất”.

Gia đình anh Lê Chí Thanh - thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp xã Tân Bình cũng phát triển mô hình trồng chanh không hạt. Với gần 01ha đất trước đây, anh trồng mỳ, hoa màu nhưng không hiệu quả. Năm 2020, thấy một số hộ trong vùng chuyển sang trồng chanh cho hiệu quả kinh tế cao, anh Lê Chí Thanh quyết định trồng thử trên diện tích đất của gia đình. Nhờ chăm sóc kỹ, sau 18 tháng cây chanh cho trái thu hoạch, đến nay hàng tháng gia đình anh thu hoạch được hơn 2 tấn/ha.

Anh Thanh chia sẻ với vốn đầu tư khoảng 200.000 triệu đồng, từ khâu làm đất, cây giống, vật tư và chăm sóc cho đến khi thu hoạch. Với giá giao động hiện tại từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg, mỗi tháng gia đình anh Thanh thu nhập trên 18 triệu đồng từ bán chanh.

“Chanh không hạt là cây dễ trồng, không kén đất, cho trái quanh năm, đầu ra tương đối ổn định, thương lái đến tận nhà thu mua. Mỗi đợt thu hoạch cách nhau 15 ngày nên đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, lợi nhuận cao hơn mà còn ổn định hơn hiệu quả gấp 3 lần.

Ngoài cung cấp cho thị trường nguồn nông sản sạch, mô hình trồng chanh không hạt của HTX dịch vụ Nông nghiệp xã Tân Bình còn giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Anh Nguyễn Quốc Khánh Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình cho biết: “Hiệu quả từ mô hình trồng chanh không hạt cho thấy nông dân ngày càng nhạy bén trong việc chuyển đổi cây trồng phù hợp, nâng cao thu nhập và góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp của địa phương”.

Mặt khác, đối với người dân có diện tích canh tác ít đây là giải pháp quan trọng để thích ứng sản xuất trong điều kiện các loại cây trồng khác có giá thu mua không ổn định. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giải quyết được công ăn việc làm cho một bộ phận lao động dôi dư ở nông thôn, giúp người dân thuận lợi trong việc sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp nhất là sản phẩm nông nghiệp sạch.

 

Nguồn tin: Duy Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay7,355
  • Tháng hiện tại136,569
  • Tổng lượt truy cập5,135,506
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây