Nông dân huyện Tân Biên thoát nghèo bền vững từ dự án chăn nuôi bò sinh sản

Thứ năm - 03/09/2020 22:00 947 0

Nông dân huyện Tân Biên thoát nghèo bền vững từ dự án chăn nuôi bò sinh sản

​         Trong những năm qua, Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Hội nông dân huyện Tân Biên và các xã, thị trấn trong huyện đã triển khai thực hiện Dự án "Nuôi bò sinh sản" giảm nghèo tại các địa phương trong huyện. Nhờ các có mô hình này, nhiều hộ nghèo tại các địa phương đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

        Điển hình là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bình sinh năm 1974, cư trú tổ 1, ấp Gò Cát, xã Tân Phong; trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình; năm 2009, Hội nông dân xã Tân Phong tạo điều kiện cho gia đình ông được vay 9 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội- chi nhánh huyện Tân Biên để đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Có được nguồn vốn trên, ông Bình đã  đầu tư mua 1 con bò nái và làm chuồng trại để chăn nuôi bò sinh sản. Qua một năm đầu, bò mẹ sinh ra con bê con, và cứ như vậy, hàng năm đàn bò của gia đình ông ngày một tăng lên; bò đực thì ông bán đi để lấy vốn mua bò nái về nuôi. Để phát triển chăn nuôi đàn bò bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông đã học hỏi cán bộ thú y và những kinh nghiệm thực tế về cách phòng, trị bệnh; đồng thời tiêm phòng Vaccin đầy đủ các loại bệnh cho đàn bò theo định kỳ hàng năm. Hệ thống chuồng trại được làm thoáng mát, đảm bảo cho việc nuôi nhốt và sinh sản của đàn bò; nguồn thức ăn ngoài chăn thả trên những bãi cỏ, bờ kênh; ông còn dự trữ rơm khô để đảm bảo nguồn thức ăn thêm cho đàn bò phát triển. Với sự chịu khó, cần cù, sáng tạo trong chăn nuôi, đến năm 2015, gia đình ông đã bán bò đực trả được hết vốn vay ngân hàng và xây dựng được căn nhà cấp 4 khá khang trang, còn lại 4 con bò cái gia đình ông để nuôi sinh sản tiếp và được địa phương công nhận chính thức thoát khỏi hộ nghèo.


Ông Nguyễn Văn Bình đưa đàn bò  cùa nhà đi chăn thả


           Với kết quả phát triển chăn nuôi, hiện tại gia đình ông Bình đã có đàn bò lên đến 13 con, trong đó 6 con đang mang thai chuẩn bị đến ngày sinh sản. Từ một hộ nghèo, nhưng bằng ý chí, nghị lực, chịu khó làm ăn, giờ đây gia đình ông Bình đã có cuộc sống ổn định, không những thoát được nghèo mà

gia đình ông đang có được cuộc sống ngày một phát triển bền vững.

          Mô hình chăn nuôi bò của gia đình ông Nguyễn Văn Bình là một trong những điển hình mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét, cần được bà con nông dân  tiếp tục nghiên cứu, học hỏi và nhân rộng".

 

 Đức Thịnh


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,394
  • Tháng hiện tại104,414
  • Tổng lượt truy cập4,838,173
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây