HĐND huyện Tân Biên giám sát về thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa, Một cửa liên thông trong linh vực đất đai trên địa bàn.

Thứ bảy - 10/08/2024 20:19 58 0
Chiều ngày 9.8, HĐND huyện Tân Biên do Ông Trần Văn Lộc – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện làm trưởng đoàn cùng 2 ban HĐND huyện vừa có buổi giám sát UBND huyện về thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa, Một cửa liên thông trong linh vực đất đai trên địa bàn.
HĐND huyện Tân Biên giám sát về thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa, Một cửa liên thông trong linh vực đất đai trên địa bàn.

Theo đó, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-HĐND về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành. Ủy ban nhân dân huyện ban hành nhiều các văn bản, quy chế phối hợp hoạt động giữa Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả với các cơ quan và tổ chức cá nhân trong giải quyết TTHC.

Theo báo cáo của UBND huyện và các ngành liên quan cho biết, từ 1.1.2021 đến 31.12.2023, hồ sơ về lĩnh vực đất đai thực hiện theo mô hình Một cửa điện tử thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là 5.198, giải quyết đúng hạn 5.020.

Tỷ lệ TTHC tiếp nhận được giải quyết đúng hạn thông qua bộ phận Một cửa, Một cửa liên thông tại VPĐKĐĐ tỉnh Tây Ninh chi nhánh Tân Biên theo các năm 2021, 2022, 2023 đạt 99,09%, 97,08% và 99,29%. Trong đó, 100% TTHC liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính với cơ quan Thuế được thực hiện trên môi trường và số hóa hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử.

Qua giám sát, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ sở dữ liệu đất đai chưa hoàn chỉnh và không đồng bộ, gây khó khăn trong việc thu thập và khai thác thông tin; số lượng hồ sơ đăng ký tăng cao, trong khi nhiều hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định, dẫn đến tỷ lệ hồ sơ quá hạn cao; biên chế tại các xã, thị trấn, văn phòng đăng ký đất đai còn hạn chế, gây chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ;

Thực hiện TTHC mức độ 3, 4 đối với hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai còn khó khăn do thành phần hồ sơ nhiều, phát sinh nhiều biểu mẫu năm ngoài danh mục để củng cố hồ sơ. Hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, gây khó khăn trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi giám sát, thành viên đoàn giám sát, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn kiến nghị những khó khăn, vướng mắt trong quá trình giải quyết TTHC về đất đai tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Trỗi đề nghị các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm, phát huy hệ thống chính trị tại cơ sở; mạnh dạn trong giải quyết và kịp thời tham mưu tháo gỡ các vấn đề phát sinh tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện – Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình, nhất là công tác CCHC, thực hiện một cửa liên thông và tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn cần quan tâm kiến nghị bổ sung biên chế có năng lực, trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; duy trì thường xuyên các cuộc họp chuyên đề giải quyết các khó khăn vướng mắt cho người dân.

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị UBND huyện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực; từng bước tháo gỡ các vấn đề phát sinh về thủ tục đất đai tạo sự hài lòng cho người dân.

 

 

Nguồn tin: Duy Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,299
  • Tháng hiện tại3,299
  • Tổng lượt truy cập6,232,136
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
quang ba ten mien .vn
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Cổng Thông Tin Pháp Điển
QR NỘI VỤ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây