Chi Hội trưởng Phụ nữ vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

Thứ ba - 04/10/2022 09:47 318 0
Trong các phong trào của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Hàng năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội cơ sở khảo sát nắm tình hình đời sống, việc làm nhu cầu vốn của hội viên, phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ làm chủ hộ để có biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp với điều kiện và khả năng. Trong những giải pháp hỗ trợ, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) là kênh quan trọng, là điều kiện giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững”
Chi Hội trưởng Phụ nữ vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

 

Chị Lê Thị Ngọc Thúy, sinh năm 1958, là chi Hội trưởng chi hội phụ nữ ấp 4, xã Trà Vong, đồng thời là tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội thuộc hội LHPN xã Trà Vong quản lý là một minh chứng. Gia đình chị Thúy thuộc diện hộ nghèo địa phương. Lần đầu tiên, chị Thúy được Hội LHPN xã tín chấp giới thiệu vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, chị vay 10 triệu đồng vào năm 2001, để mở sạp nhỏ bán quần áo ngoài chợ Trà Vong, để kiếm tiền nuôi con ăn học, đến năm 2005 chị Thúy được địa phương cho thoát nghèo và tiếp tục được xét cho vay them để mở rộng sạp và lấy đồ nhiều mẫu kiểu về bán, trung bình hàng ngày chị bán được từ 1.000.000 đồng đền 2.000.000 đồng, lợi nhuận chị kiếm được khoản 300.000 đồng có khi đến gần 600.000 đồng.

Chị Lê Thị Ngọc Thúy - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 4 xã Trà Vong- Đang xem lại danh sách các hội viên đến kỳ trả lãi

Hiện nay, chị Thúy là  tổ trưởng tổ vay vốn của NHCSXH huyện, quản lý nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng với 63 thành viên, chị luôn tích cực hướng dẫn, tư vấn cho các chị em phụ nữ có vay vốn từ nguồn ưu đãi sử dụng nguồn vốn có hiệu quả. Qua theo dõi của HLHPN xã nhận thấy tổ vay vốn của chị Thúy, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Theo đó; Có hộ ban đầu chăn nuôi chỉ có một con bò, con heo sinh sản nay thành đàn bò, đàn heo, từ đó có hộ gia đình khá lên từ nguồn vốn vay ưu đãi, bên cạnh đó tổ quản lý của chị Thúy không có nợ quá hạn và lãi tồn. Hàng tháng tổ vay vốn của chị luôn có nguồn vốn vay mới từ nguồn huy động tiết kiệm, qua đó chị báo cáo lên cấp trên xét duyệt cho 1 đến 2 hộ hội viên vay, từ đó số tham gia hội viên ngày càng đông và là tổ vay vốn có hiệu quả nhất.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch HLHPN xã cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã có 231 con, em học sinh của hội viên phụ nữ được tiếp cận  các nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện; Riêng tổ của chị Thúy quản lý 18 em sinh viên. Điều đặt biệt con của chị Thúy là giáo viên cấp 2 đang giảng dạy tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Điều đáng nói là với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chị từ khâu bình xét vay vốn, sử dụng vốn đến việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng, các thành viên trong tổ đều có ‎ý thức trả lãi, gốc đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Theo đó; Trong thời gian tới để tiếp tục hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ được tiếp cận các nguồn vốn vay cũng như là sử dụng các nguồn vốn vay hiệu quả đặc biệt đối với hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ tôn giáo để tuyên truyền hỗ trợ các chị được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển hiệu quả các nguồn vốn vay. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tổ chức lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất để hạn chế được rủi do trong quá trình sản xuất tăng cường hiệu quả nguồn vốn vay. Chúng tôi  tiếp tục hỗ trợ mô hình kinh tế tập thể gắn với các tổ tiết kiệm và vay vốn để sử dụng hiệu quả các nguồn vốn....”

Với những nỗ lực ấy và quản lý tốt nguồn vốn vay từ Tổ VV&TK của chị Lê Thị Ngọc Thúy, góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm cho chị em phụ nữ và bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới./.

 

                                                                Thu Hà- PNTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay4,034
  • Tháng hiện tại86,428
  • Tổng lượt truy cập5,085,365
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây