TAND huyện Tân Biên: Đơn vị dẫn đầu trong phong trao thi đua xuất sắc nhiều năm liền

Thứ bảy - 16/07/2016 03:00 128 0

TAND huyện Tân Biên: Đơn vị dẫn đầu trong phong trao thi đua xuất sắc nhiều năm liền

          Tân Biên là huyện biên giới, tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự xảy ra nhiều; kể cả về số lượng,  tính chất và mức độ rất phức tạp. Nhất là các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, trộm cắp tài sản, cướp giật, cố ý gây thương tích và các tranh chấp dân sự như: tranh chấp về quyền sử dụng đất, vay tài sản, giật hụi và các tranh chấp liên quan đến cưỡng chế thi hành án… mà TAND huyện là đơn vị đứng ra giải quết, xét xử vừa đảm bảo sự công bằng, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và vừa để tuyên truyền, giáo dục; nhằm góp phần làm hạn chế thấp nhất tệ nạn xã hội sảy ra trên địa bàn huyện.

          Để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của đơn vị là cơ quan xét xử trên địa bàn huyện. trong những năm qua, cấp ủy chi bộ, lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Tân Biên đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ, công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trong điều kiện biên chế còn thiếu, khối lượng công việc nhiều và phức tạp nên cán bộ, công chức trong toàn đơn vị luôn phải tích cực học tập, nghiên cứu, trao đổi nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác; thực hiện tốt các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắcnhiệm vụ được giao.

           Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên hang năm Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Tân Biên đã ra Nghị quyết chỉ đạo về công tác thi đua, gắn phong trào thi đua với việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâmcủa đơn vị. Lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức Công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng, có chiều sâu; mỗi cá nhân đăng ký gương điển hình tiên tiến "Học tập và làm theo lời Bác"; Đơn vị luôn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tư pháp. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

          Hang năm, đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện sáng kiến "Cải cách thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án nhân dân huyện". Sáng kiến này thể hiện tính tiên phong, sáng tạo, tính chủ động, tính dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân trên tinh thần "Gần dân, hiểu dân, học dân, giúp dân" như lời Bác dạy. Đây là bước tiến nhằm nắm bắt được tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời xử lý, giải quyết những bức xúc của người dân, giảm thiểu đến mức thấp nhất việc người dân vì bức xúc phải khiếu nại mà còn để củng cố niềm tin của người dân, tạo điều kiện cho người dân đưa ra các ý kiến, sáng kiến giúp cho Tòa án khắc phục những hạn chế, tồn tại để hoàn chỉnh hơn nữa trong công tác tiếp công dân và trong các hoạt độnggiải quyết, xét xử các laoi5 hình án. Từng bước chuyên nghiệp hóa công tác tiếp công dân, từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất cho đến bố trí cán bộ bằng những nội dung hành động cụ thể.​



TAND huyện Tân Biên nhận cờ thi đua xuất sắc của Tòa án tối cao năm 2015


           Chỉ tính riêng năm 2015, Tòa án nhân dân huyện Tân Biên đã thụ lý 1.241 vụ việc, tăng 104 vụ việc so với năm 2014; đã giải quyết 1.235 vụ, đạt tỷ lệ 99,51%. công tác giải quyết, xét xử án các loại ngày càng được nâng cao. Nhằm làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân. Trong năm, Tòa án nhân dân huyện cũng đã tổ chức 22 phiên tòa lưu động, thu hút đông đảo quần chúng tham dự. Các vụ án thụ lý được TAND huyện đưa ra giải quyết nhanh, gọn, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Trong đó án hình sự có 70 vụ, án hôn nhân gia đình 558 vụ, án kinh tế 5 vụ... được đưa ra xét xử đảm bảo nghiêm túc, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào để xảy ra oan sai, không để án tồn đọng quá hạn; án dân sự và hôn nhân gia đình được giải quyết thông qua việc thỏa thuận giữa các đương sự, đảm bảo quyền lợi chính đáng của  các bên. Các vụ được giải quyết, xét xử. Không có bản án tuyên không rõ ràng, không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; việc áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo luôn đúng theo quy định.

          Với những thành tích đạt được,  Tòa án nhân dân huyện Tân Biên đã được công nhận đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua 2 cấp (tỉnh và huyện) và được TAND tối cao tặng cờ thi đua đơn vị dẩn đầu 3 năm liền, từ năm 2013 đến 2015.

 

                                                          Đức Thịnh


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay8,413
  • Tháng hiện tại41,216
  • Tổng lượt truy cập5,619,696
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Cổng Thông Tin Pháp Điển
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây