Vươn lên thoát nghèo bằng nghề mua ve chai từ nguồn vốn ưu đãi và vốn khởi nghiệp

Thứ hai - 07/06/2021 20:00 977 0

 Vươn lên thoát nghèo bằng nghề mua ve chai từ nguồn vốn ưu đãi và vốn khởi nghiệp

        ​Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội và vốn khởi nghiệp do Hội LHPN xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên) hỗ trợ đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình chị em phụ nữ thoát cảnh nghèo, vươn lên có được cuộc sống ổn định và phát triển.

      Điển hình làgia đình chị Nguyễn Thị Hoa sinh năm 1976, cư ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, chị là một trong những hội viên được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay tín chấp từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện và vốn khởi nghiệp do Hội LHPN xã Thạnh Tây vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ; chị đã đưa vào sử dụng có hiệu quả bằng nghề mua ve chai (phế liệu).


Chị Nguyễn Thị Hoa  bên trái


          Gia đình chị Hoa là một hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn, thu nhập chính của gia đình từ nguồn làm thuê, làm mướn. Để có thể trang trải cuộc sống sinh hoạt cho 5 thành viên trong gia đình; vợ chồng chị làm việc rất chăm chỉ quên hết những khó khăn, vất vảđể có được cuộc sống ổn định hơn nhưng cũng chỉ đủ để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.Vào năm 2006, chị Hoa tham gia sinh hoạt tại chi hội phụ nữ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây và đã được các cấp Hội tuyên truyền triển khai Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chị đã chủ động tìm hiểu cụ thể các nội dung của Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và xem đây là cơ hội để thực hiện ý tưởng mở cơ sở thu mua phế liệu mà chị hằng ấp ủ.

         Trong quá trình tìm hiểu về ý tưởng và qua thẩm định về việc làm, Hội LHPN xãThạnh Tây đã thống nhất tạo điều kiện cho chị vay tín chấp 20 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện và 5 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp do Hội LHPN xã vận động. Với số vốn này, chị đã mạnh dạn mở cơ sở thu mua ve chai (Phế liệu) tại nhà và trực tiếp đi tìm hiểu cách thức mua bán ve chai của các cơ sở khác. Chị đã đi mua hàng của các cô, các chị, các gia đìnhtrên địa bàn xã Thạnh Tây và các xã lân cận.

          Chị Nguyễn Thị Hoa cho biết: "Ban đầu làm nghề mua ve chai gặp rất nhiều khó khăn do giá cả bấp bênh, vốn gối đầu chưa nhiều, các mối nhập hàng cho gia đình chịcòn ít vì mới mở, tuy nhiên với sự động viên của các cấp Hội, chịđã cần cù, chịu khó len lỏi khắp các con đường, ngõ hẻm đi tìm mua, nhặt nhạnh các loại phế liệu bỏ đi. Nhờ sự chăm chỉ và thật thà, mỗi ngày chị có thêm được nhiều người yêu mến xin số điện thoại khi nào có ve chai thì gọi đến lấy. Có ngày, mới hơn 6 giờ sáng mà cơ sở thu mua phế liệu của chị, đã có khá nhiều người đem phế liệu đến cân. Trong đó, có người ở gần, có người ở xa cũng đem đến đây bán… Nhờ thu mua với giá cả hợp lý, nên cơ sở của chị luôn thu hút được các mối ve chai. Công việc mua ve chai của chị đã ngày một tiến hành thuận lợi và  tạo nguồn thu nhập tăng cao cho gia đình, từlúc ban đầu lợi nhuận từ mua ve chai chỉ từ 3 - 4 triệu đồng/tháng nay đã tăng lên 10 – 15 triệu đồng/tháng, đời sống kinh tế gia đình chị ngày một phát triển hơn.Dù cuộc sống đã ổn định, nhưng hàng ngày vợ chồng chị vẫn tiếp tục đi mua ve chai.Chị tâm sự "Làm nghề riết rồi quen, không đi làm thấy thiếu thiếu. Bây giờ, đỡ vất vả hơn trước rồi, vợ chồng chị không cần phải đi suốt ngày, mà có đi cũng đi bằng xe máy. Đi mua ngần ấy năm nên có nhiều mối quen lắm, nếu có ve chai (phế liệu) cần bán là họ điện thoại cho chị đến mua ngay".

Với sự quan tâm của tổ chức Hội và sự cần cù, chịu khó của người phụ nữ; chị Hoa đã tạo cho mình có một việc làm ổn định bằng việc thu mua các vật dụng phế thải để tái chế, góp phần làm cho ích nước, lợi nhà.

           Ngoài việc làm nghề mua ve chai, chị Nguyễn Thị Hoa còn tham gia làm tổ trưởng tổ phụ nữ của Chi hội phụ nữ ấp Thạnh Trung. Với vai trò, nhiệm vụ được giao, chị luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc, tích cực tham gia các phong trào của Hội, do vậy Chi được hội viên tín nhiệm, bầu giữ chức tổ trưởng tổ phụ nữ nhiều năm liền. Với những kết quả đạt được chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để các hội viên Hội phụ nữ cùng học tập và noi theo.   

Đức Thịnh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay2,221
  • Tháng hiện tại60,506
  • Tổng lượt truy cập4,908,133
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây