TÂN BIÊN THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHĂM LO NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG

Thứ tư - 16/11/2022 15:04 2.053 0
Công tác chăm lo người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tân Biên luôn được các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Bằng những việc làm thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ về nhà ở cho người có công; nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng suốt đời... đã phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp người có công và thân nhân các gia đình người có công vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
TÂN BIÊN THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHĂM LO NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG

Trong những năm qua, chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tân Biên luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Hiện nay, toàn huyện đang thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với trên 699 người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng.

Từ nguồn ngân sách trung ương, Năm 2021 đã chi trợ cấp thường xuyên cho 9.166 lượt người với số tiền hơn 16,3 tỷ đồng. Trong 10 tháng đầu năm 2022 đã chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên cho 7.096 lượt người có công, số tiền hơn 12,6 tỷ  đồng.

Ông Nguyễn Chí Sang- Phó trưởng phòng LĐTB&XH huyện Tân Biên cho biết:

Từ ngày 15/2/2022 thì Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng chính thức có hiệu lực. Phòng LĐTB&XH huyện đã kịp thời tham mưu UBND huyện, các ban ngành, đoàn thể huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối người có công trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Phòng còn  tham mưu triển khai các chính sách khác như hỗ trợ tiền trợ cấp 1 lần, hỗ trợ mai táng phí và trợ cấp 3 tháng cho đối tượng người có công với cách mạng khi từ trần.

Trong năm 2022 đã chi hỗ trợ cho 604 lượt đối tượng với số tiên trên 1,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn tổ chức cho hơn 500 lượt đối tượng người có công đi điều dưỡng với số tiền hơn 605 triệu đồng.

UBND huyện luôn quan tâm thực hiện tốt về chăm lo chính sách đối với người có công, vận động các tổ chức, mạnh thường quân trong và ngoài huyện ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa để xây tặng nhà đại đoàn kết cho đối tượng người có công, hiện nay 100 % đối tượng người có công đều được cấp thẻ BHYT.

Cùng với đó huyện đã đẩy mạnh công tác tu bổ, tôn tạo, xây dựng, dọn dẹp vệ sinh các công trình nghĩa trang liệt sĩ, các nhà bia trên địa bàn ngày càng trang nghiêm, sạch đẹp để các đoàn, thân nhân các gia đình liệt sĩ đến thắp hương, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

Mặt dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng dư âm của chiến tranh vẫn còn mãi với người ở lại, trải qua nhiều cuộc chiến tranh gian khổ, thế hệ cha anh chúng ta đã hy sinh thân mình để giành lấy độc lập, bảo vệ non sống, họ đã nằm lại trong vòng tay bao bọc của đất mẹ.

Hoạt động thăm hỏi, tặng quà Người có công và gia đình người có công với cách mạng đã trở thành một nét đẹp tô thắm thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Nhân dịp các ngày lễ lớn như tết cổ truyền, 30/4, 27/7, trong năm 2021, 2022 Phòng LĐTB&XH huyện đã chi hỗ trợ tiền tết của Chủ tịch nước và của tỉnh cho 12.406 lượt người có công với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng. Ngoài ngân sách của Trung ương, ngân sách của huyện đã chi trung bình trên 280 triệu đồng/năm cho hoạt động này.

Bên cạnh hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên người có công thì công tác chăm sóc sức khỏe người có công cũng được quan tâm thực hiện, hàng năm đều có các đoàn y bác sĩ tình nguyện từ ngoài huyện đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người có công. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe cho thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Chị Trần Thị Thủy - Công chức Văn hóa xã Hội phụ trách TBXH – xã Tân Bình cho biết thêm:

Từ khi nghị định 131 được đưa vào thực hiện thì các chính sách đối với người có công được rõ ràng, quy định cụ thể hơn về áp dụng chế độ chính sách cho đối tượng người có công và thân nhân người có công . Trên địa bàn xã Tân Bình hiện có 150 đối tượng người có công, trong đó có 35 người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Trong năm 2022, Ngoài các chế độ của của Trung ương, tỉnh, huyện, Đảng ủy, UBND xã cũng vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ tặng quà, tiền mặt cho người có công và thân nhân người có công có hoàn cảnh khó khăn được 179 phần quà; UBND xã đã nhận và chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách cho 535 lượt đối tượng người có công với hơn 678 triệu đồng. Nhìn chung hầu hết các đối tượng chính sách trên địa bàn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Trên địa bàn huyện hiện còn 2 mẹ VNAH, vào dịp kỷ niệm nhân ngày sinh nhật Bác 19/5 hàng năm, Phòng LĐTB&XH huyện tham mưu UBND huyện tổ chức sinh nhật cho các mẹ. Qua đó động viên, nhắc nhỡ các thế hệ trẻ ghi nhớ, biết ơn sâu sắc đến sự hy sinh gian khổ của các mẹ, những đóng góp to lớn từ sự hy sinh âm thầm và vô cùng vĩ đại của những người mẹ đã hiến dâng những người thân yêu nhất của mình cho Tổ quốc.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, việc huy động, bố trí nguồn lực hỗ trợ như sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn luôn được coi là giải pháp quan trọng. Từ năm 2021 đến nay Huyện đã vận động xây mới 13 căn nhà cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng.

Ông Lê Văn Đáng – Thương binh 4/4 - ngụ ấp Tân Thanh xã Tân Bình chia sẻ:

Trước hết là cám ơn Đảng, nhà nước, về các chế độ chính sách cho thương binh, người có công, hàng năm đều có hỗ trợ quà và tiền;cứ 2 năm được đi điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe 1 lần. Ngoài ra còn có các đoàn y, bác sĩ đến địa phương để thăm, khám và cấp thuốc miễn phí; các mạnh thường quân còn tặng thêm tiền mặt và quà, nhìn chung các chế độ chính sách đối với người có công đảm bảo.

Ông chia sẻ thêm: không chỉ người có công mà các đối tượng như hộ nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn đều được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Tuy là thương binh nhưng không vì thế mà thấy mình tàn, Tôi còn tham gia các hoạt động do hội, đoàn thể địa phương phát động, trong công tác dân vận, còn đi vận động các mạnh thường quân, những người có tấm lòng hảo tâm để người ta tặng quà, hỗ trợ cho thương binh còn khó khăn hơn mình, các đối tượng hộ nghèo, những người thật sự khó khăn.

Ngoài ra, Ông còn là thành viên của tổ hòa giải ở cộng đồng. Mỗi khi nhà ai có việc gì cần sự giúp đỡ ông cũng hăn hái, thăm hỏi, đến tận nơi để xem xét hoàn cảnh. Mới đây, Ông còn tự nguyên phụ trách thêm công việc quản trang của xã. Ông thường khuyên các bạn trẻ đang làm trong cơ quan nhà nước nên cố gắn, phải chịu khó vì quê hương, đất nước mình… mình còn giúp được cho đời bao nhiêu thì minh cứ giúp…

Bên cạnh công tác chăm lo, hỗ trợ người có công. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn tích cực phối hợp, tìm kiếm, quy tập hài cốt các anh hùng liệt sĩ bằng cả trái tim, lương tâm và trách nhiệm để quy tập và di dời những hài liệt sĩ an táng tại nghĩa trang liệt sĩ.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động ý nghĩa như ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và đỡ đầu con liệt sỹ, con thương binh, bệnh binh nặng; tăng cường thăm hỏi, hỗ trợ về mọi mặt.

Lãnh đạo huyện cùng các tổ chức tại lễ trao nhà tình nghĩa cho gia đình người có công tại ấp Trà Hiệp xã Trà Vong

Nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với công tác tri ân, chăm người có công với cách mạng trên địa bàn. Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐTB&XH huyện, các xã thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm lo người có công trên địa bàn.

Có thể nói, việc chăm lo chinh sách người có công với cách mạng trên địa bàn huyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đây là trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, góp phần bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. 

Duy Phú

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay7,206
  • Tháng hiện tại27,553
  • Tổng lượt truy cập5,606,033
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Cổng Thông Tin Pháp Điển
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây