Nguồn vốn ưu đãi là bạn đồng hành cùng Chắp cánh ước mơ

Chủ nhật - 13/03/2022 17:00 1.496 0

Nguồn vốn ưu đãi là bạn đồng hành cùng Chắp cánh ước mơ

Những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Biên đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo, nhất là cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng, trung cấp và học nghề. Nhờ nguồn vốn vay được triển khai kịp thời mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Huyện Tân Biên giảm bớt gánh nặng vào mỗi đầu năm học mới. Thông qua đó, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ và giúp các em có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai.

Đến ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên, hỏi nhà em Nguyễn Thái Kim Anh, con anh Nguyễn Văn Thanh, và chị Thái kim Hằng, mọi người điều biết đến gia đình anh chị, căn nhà nào thấp bé, cũ kỹ nhất là nhà em ấy. Quả đúng như thế, không chỉ bên ngoài thấp bé mà bên trong căn nhà cũng không có tài sản nào giá trị để có thể cầm cố đủ tiền đóng học phí, hay mua phương tiện cho con đi học. Thế mới hiểu vì sao khi nhận được giấy báo đậu đại học, Kim Anh đã phải ngậm ngùi, tiếc nuối tự giấu thật kỹ chứ không dám xin cha mẹ cho làm thủ tục nhập học đúng lịch.
Qua những năm, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1964 và chị Thái Kim Hằng, sinh năm 1968; ngụ ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên, gặp khá nhiều khó khăn, anh Thanh bám víu với nghề làm phụ hồ thuê, vợ anh cũng không có việc làm ai thuê gì cũng làm, không ai thuê ở nhà cạo hạt điều gia công, gia đình anh, chị thu nhập bấp bênh. Năm 2018, con gái anh là Nguyễn Thái Kim Anh, sinh 22/2/2000, đã thi đậu vào Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh. chuyên ngành Quản lý Nhà nước. Niềm vui chưa kịp đong đầy thì em đã phải đối diện với nỗi lo phải nghỉ học hoặc bảo lưu kết quả để đi làm thuê kiếm tiền theo học. Gia đình không có tài sản để thế chấp, không còn nơi để vay mượn.

Ảnh Em Nguyễn Thái Kim Anh- sinh viên năm 4 trường ĐH Nội vụ Hà Nội tại TPHCM ( áo trắng) giúp mẹ cạo võ hạt điều.jpg

Trong khi gia đình thiếu trước hụt sau, hai vợ chồng cùng hai người con và bản thân anh Thanh có bệnh gai cột sống, chị lại bệnh tật ốm yếu, thu nhập từ làm thuê mướn rất bấp bênh. Vì vậy khi nghe con báo tin trúng tuyển vào đại học, anh, chị  vừa mừng vừa lo vì không biết lấy đâu ra tiền đóng học phí cho con. Song, nỗi lo lập tức tan biến khi gia đình em Kim Anh được Hội phụ nữ xã Trà Vong đến thông tin cho gia đình, về các chính sách của NHCSXH huyện Tân Biên luôn thực hiện chương trình cho vay Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để trang trải chi phí trong học tập cho sinh viên, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn Chương trình tín dụng NHCSXH huyện cho học sinh, sinh viên. Niềm hy vọng cuối cùng giúp cô học trò nghèo có thể mở rộng cánh cửa đời mình, hướng đến tương lai tươi sáng hơn. Ban đầu gia đình em Kim Anh, vay được 25 triệu đồng đã giúp cho con của anh Thanh, chị Hằng thực hiện ước mơ của con mình. Qua xem xét điều kiện của gia đình anh chị, vào năm học tiếp theo 2020-2021 được NHCSXH huyện Tân Biên được ngân hàng hỗ trợ giải ngân thêm với số tiền 15 triệu đồng, từ đó việc học tập của Kim Anh ổn định, em vừa đi học, vừa đi làm để có thêm thu nhập trang trải việc học tập. Hiện nay em Nguyễn Thái Kim Anh  đã là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội tại Tp.Hồ Chí Minh. Em Kim Anh đang thực tập tại UBND xã Trà Vong.

Chị Hằng xúc động nói: "Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện đã giúp con gái tôi thực hiện được ước mơ vào đại học, có một tương lai tốt đẹp hơn. Và tôi tiếp tục động viên con cố gắng học tập, tìm kiếm việc làm ổn định để cống hiến cho xã hội". Gia đình anh chị luôn tảo tằn kiếm thêm thu nhập, sống tiết kiệm, để thực hiện đóng lãi đúng theo các quy định của Ngân hàng.

Còn xót xa nào hơn khi cả 2 con đều chăm ngoan, học giỏi mà phải nhường nhau cơ hội đến trường. Là trụ cột trong gia đình, anh Nguyễn Văn Thanh vẫn một mực động viên các con an tâm học tập, cha sẽ làm mọi cách để các con được tiếp tục đến trường. Người con trai lớn của vợ chồng anh chị là Nguyễn Anh Khoa, sinh năm 1996, phải nghĩ học để phụ giúp gia đình, đến năm 2019 đăng ký tình nguyện nhập ngũ làm nghĩa vụ quân sự, hoàn thành nghĩa vụ vào năm 2021 con trai anh, chị xuất ngũ và đã đi làm công nhân tại khu công nghiệp Phước Đông kiếm tiền phụ giúp cha mẹ lo cho em học hành.
Vợ chồng anh Thanh, chị Hằng chia sẻ: Những năm trước gia đình anh chị ở xã Trường Lưu, Thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, hoàn cảnh gia đình nghèo mà có 4 miệng ăn gặp nhiểu khó khăn, năm 2001 hai vợ chồng anh chị quyết định chuyễn về xã Trà Vong lập nghiệp. Đến đây hai anh chị chỉ có hai bàn tay trắng, tiếp tục bắt tay vào làm thuê mướn, ai kêu gì làm đó, vợ chồng anh chị mua thiếu được 5 mét đất của người quen cho trả dần và dựng tạm ngôi nhà nhỏ để ở. Để có tiền trang trải sinh hoạt gia đình, bao năm ròng, anh Thanh bươn chải đi làm phụ hồ. Tuy nhiên, các công trình xây dựng ở nơi thôn quê này cũng không nhiều nên mỗi tháng anh chỉ làm được từ 10-12 ngày công, tương ứng khoảng 3 triệu đồng. Còn vợ anh - chị Thái Kim Hằng những năm trước thường đi giúp việc nhà cho người gần nhà, mỗi tháng tằn tiện cũng được khoảng 1 - 2 triệu đồng, tích góp vào nuôi các con ăn học và trả tiền mua đất, hễ ngày nào có người thuê đi, làm cỏ, chị rất mừng vì hôm đó có được 200 ngàn đồng để chắt chiu, dành dụm chuẩn bị cho việc học của con và trả lãi vay. Thời gian còn lại, chị nhận hạt điều về cạo vỏ lụa. Miệt mài cả ngày lẫn đêm chị cũng chỉ cạo được khoảng 10kg với nguồn thu chưa tròn 100 ngàn đồng nên bữa cơm hằng ngày luôn thiếu trước hụt sau. "Cũng vì cái nghèo, cái khổ mà vợ chồng anh chị không thể giúp con thực hiện được ước mơ của mình. Nhờ có NHCSXH huyện là bạn đồng hành cùng gia đình anh, chị đã giúp cho em Kim Anh thực hiện được chấp cánh ước mơ.

Ảnh Quan cảnh NHCSXH huyện đang giải ngân cho các tổ vay vốn ưu đãi của Phụ nữ- HND tại xã Trà Vong.jpg

Quan cảnh NHCSXH huyện đang giải ngân cho các tổ vay vốn ưu đãi của Phụ nữ- HND tại xã Trà Vong

 

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trà Vong; nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ cho học sinh, sinh viên là nguyện vọng chính đáng của hội viên phụ nữ, cần được quan tâm và ủng hộ: "Nhu cầu vay vốn của người dân nói chung, của hội viên hội phụ nữ nói riêng rất cao. Tới đây, cũng mong muốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ là hội viên phụ nữ được vay vốn thêm để phát triển kinh tế và cho HSSV chắp cánh ước mơ".
Thời gian tới Hội LHPN xã Trà Vong sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tăng cường công tác tuyên truyền chính sách cho vay Học Sinh, Sinh Viên đến người dân mà nhất là các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ có hoàn cảnh khó khăn để họ có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi này một cách nhanh và có hiệu quả nhất, nhằm giúp con em có điều kiện chấp cánh ước mơ đến trường./.

 

                                                                          Bài: Nguyễn Diễn

 

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay4,264
  • Tháng hiện tại156,806
  • Tổng lượt truy cập5,155,743
hoc tap va lam theo
cong khai minh bach
gop y du thao
hop thu dien tu
cong bao tay ninh
Hỏi đáp trực tuyến
Thi hành pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây